Ý nghĩa thú vị đằng sau logo các ngân hàng trên thế giới và ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Xây dựng thương hiệu - Branding'

Lượt xem: 4,023

  1. phucdo New Member

    Một logo của ngân hàng hay một tổ chức tài chính cần phải thể hiện được sự đáng tin cậy của mình hướng tới khách hàng. Các tổ chức tài chính lớn trong và ngoài nước đều nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng logo và nhận diện thương hiệu để truyền tải niềm tin đó tới khách hàng. Vậy nên họ đầu tư rất chu đáo từ thiết kế tới ý nghĩa của logo mình.
    Sau khi chiêm ngưỡng và hiểu về ý nghĩa sâu sắc của các logo ngân hàng sau, bạn sẽ nhận thấy rõ điều ấy.

    [​IMG]
    Citi Bank:
    Sử dụng từ ngắn, "Citi," để thể hiện hình ảnh thương hiệu, biểu tượng Citi sử dụng một đường cong màu đỏ ở trên chữ "t" như hình một cái dù (với chữ "t" là tay cầm). Chiếc dù là biểu tượng của sự bảo vệ.
    Độc đáo hơn là chiếc ô được thiết kế đặt giữa hai trụ cột (là 2 chữ "i"), biểu tượng của sức mạnh. Chữ "c" là hình ảnh đại diện toàn cầu.
    Với một dòng chữ ngắn gọn Citi Bank đã thể hiện logo mình như một người bảo vệ vững chắc tài chính của khách hàng toàn cầu.

    [​IMG]
    Bank of America là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Hoa Kỳ. Theo công ty xây dựng thương hiệu của họ, biểu tượng đại diện cho cảnh quan của Mỹ và cảnh quan tài chính. Sự chuyển động của các sọc màu đỏ và màu xanh cho thấy sự tiến bộ và tương lai đầy hứa hẹn phía trước. Sự kết hợp của các sọc cũng đại diện cho cộng đồng trên toàn thế giới hợp tác cho một tương lai tốt hơn. Các màu xanh và màu đỏ là màu sắc yêu nước đại diện cho các lá cờ Mỹ.

    [​IMG]
    Barclay là một ngân hàng quốc tế với một tên và danh tiếng được tôn trọng trên toàn thế giới. Logo của họ là một con chim dũng cảm có hình dạng như một lá chắn, tượng trưng cho sức mạnh và bảo vệ.

    [​IMG]
    Ngân hàng Đức này sử dụng sức mạnh thiết kế logo để tăng cường sức mạnh thương hiệu của họ. Biểu tượng trông giống như một hình vuông với một dấu gạch chéo, tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ, hình dạng này cũng là một sự cách điệu của chữ 'D', chữ cái đầu tiên của Ngân hàng. Trên hết, đây là một biểu tượng dễ nhận biết bởi vì sự đơn giản của nó và sự khác biệt của mình từ tất cả các biểu tượng khác trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng.

    [​IMG]
    Vietcombank

    Mới thay đổi logo, slogan và nhận diện thương hiệu nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chuyển từ logo có chữ V cách điệu sang mẫu 3D. Sau khi thay đổi logo tại hàng loạt chi nhánh, phòng giao dịch, mẫu logo mới của Vietcombank nhận được những phản ứng trái chiều. Một số luồng ý kiến cho rằng ngân hàng này đã ăn cắp ý tưởng từ một doanh nghiệp nước ngoài với font chữ, kiểu dáng tương đối giống với thương hiệu này.

    Vietcombank không lên tiếng về vấn đề nói trên, song cho biết màu xanh lá truyền thống của logo là biểu tượng của sức mạnh tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng, chuẩn mực và khao khát mở rộng, vươn xa. Chữ V trong biểu tượng thương hiệu được thiết kế mới thể hiện kết nối thành công bền vững, không chỉ là biểu trưng của Vietcombank, mà còn là tinh thần quyết thắng (Victory).

    Hình dáng logo là trái tim cách điệu cũng được Vietcombank lý giải là sự đoàn kết, đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho tương lai chung thịnh vượng của Vietcombank. Logo trước đó của ngân hàng này với hình 3 chữ cái V, C, B lồng vào nhau có hai màu chủ đạo là xanh lá cây và trắng được nhận định là có phần đơn điệu và không hiện đại.

    [​IMG]
    OCB
    Phần biểu tượng chữ của logo sử dụng phông chữ chân phương, với những nétthanh nét đậm tròn đều hài hòa với nhau, vừa thể hiện sự sáng tạo, thân thiện và linh động trong dịch vụ, vừa cho thấy sự vững chắc, an toàn khi kết hợp với nhau thành một khối đồng nhất với sự chuyển động của đồng tiền. Điểm nhấn trong phần biểu tượng chữ chính là ký tự “B” với kiểu chữ độc đáo hàm ý nhấn mạnh vai trò của thương hiệu BNP Paribas -đối tác chiến lược của OCB. Ký tự “B” với cách thiết kế khác biệt nhưng vẫn cho thấy sự tương đồng với các ký tự còn lại, đã khéo léo nêu bật được sự gắn kết hài hòa giữa OCB và các đối tác của mình.
    Màu vàng nhũ sang trọng được sử dụng cho phần biểu tượng hình tượng trưng cho tiền tệ, sự thịnh vượng và sung túc.
    Trong khi đó, màu xanh lá cây của phần biểu tượng chữ lại thể hiện được sức sống, sự trẻ trung hiện đại và mong muốn phát triển vươn xa của OCB.
    Nếu thích bài viết này của tớ thì comment ủng hộ mình tìm viết thêm nhá!



  2. killer

    killer Đầy tớ nhân dân

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    7,961
    Đã được thích:
    262
    à, giờ mình mới hiểu ý nghĩa của logo mới của vietcombank , thank bạn
  3. kelly bui

    kelly bui New Member

    Tham gia ngày:
    11/9/13
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Chia sẻ rất hay, nay mình mới biết đến những cái này
  4. emlagio

    emlagio New Member

    Tham gia ngày:
    7/1/13
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    :dance: tìm chi nhanh ngân hàng của vietcom ở hà nội quả thực rất khó khăn
  5. phucdo

    phucdo New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Mấy cái này toàn là mình sưu tầm được không thôi, :D
  6. Lucas2003

    Lucas2003 New Member

    Tham gia ngày:
    5/9/13
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Đúng là logo ngân hàng mang rất nhiều ý nghĩa,
    Mọi ngư nếu để ý thì co thể thấy trong 2 năm qua, khi các ngân hàng trogn tình trạng khủng hoảng thì lien tục nhiều ngân hang ở Việt Nam đổi logo và bộ nhận diện thương hiệu đó.

    Mình cũng có sưu ầm được chút it mấy logo mới:

    OCB

    [​IMG]

    Eximbank:
    [​IMG]

    Oceanbank
    [​IMG]

    nhìn chung mình thấy ngân hàng nào đổi bộ nhận diện thương hiệu cũng theo chiều hướng tốt hơn cả.
    Thể hiện được rõ hơn hình ảnh của mình trong khách hàng.
    Và nhât là mang nhiều ý nghĩa hơn và thiết kế cũng chất lượng hơn, hợp thời hơn, không còn cứng nhắc, khô khan như trước nữa.
  7. phucdo

    phucdo New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    đúng là logo nào cũng đẹp, cũng nhiều ý nghĩa. đều mang tính biểu tượng cao.
    Những thiết kế mới luôn được đầu tư chăm chút hơn, bà ý nghĩa càng sâu sắc hơn. Qua thiết kế logo, thương hiệu các ngân hàng dễ đi vào lòng của khách hàng hơn.
    Đúng là dân đồ họa mình cần phải tăng hơn khả năng chuyển tải ý nghĩa vào trong từng thiết kế. Nghĩa phải sâu sắc, nhưng dễ nhận biết khi nhìn vào.
    Cảm ơn chia sẻ của bạn nhé.
  8. huygatoru

    huygatoru New Member

    Tham gia ngày:
    18/9/13
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Hey, mình khá ấn tượng vs bài viết giải thích ý nghĩa của ngân hàng OCB, cho mình hỏi lí do tại sao nhung ngân hàng lại đổi Logo thế hả bạn, trong tr][ngf h[pj của OCB, hồi truoc mình thấy cái khác mà, nó đổi nhằm mục đích gì vậy bạn?
    Thanks bạn vì bài viết trên
  9. phucdo

    phucdo New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    câu hỏi của bạn hay nè.
    thường thì nói chung mình thấy việc thay đổi logo của một tổ chức nghĩa là tổ chức đó đang có sự thay đổi từ bên trong tới bên ngoài, và tất nhiên do sự thay đổi mang hướng tích cực thì logo, bộ nhận diện thương hiệu sẽ thay đổi theo để thể hiện nó.
    như mình thấy sau khi thay đổi logo, ngân hàng Phương Đông có chạy nhiều chương trình, hoạt động như những phướng treo trên khắp các đường phố về đề tài bảo vệ môi trường, hay là chạy TVC có bài hát reo vang mình binh nữa, thể hiện một ngân hàng tươi mới, bừng sáng hơn. Và rõ ràng ta cũng thấy logo mới có những nét bừng sáng đó từ màu sắc tới thiết kế.
    Qua những hoạt động đó, mình có thể thấy được OCB hướng tới hình ảnh thân thiện hơn, gần gũi hơn với người tiêu dùng.
  10. huygatoru

    huygatoru New Member

    Tham gia ngày:
    18/9/13
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Ồ, cảm ơn bạn Phucdo nhen, giờ mình rõ hơn nhiều rồi, gần đây tìm hiểu kĩ logo của các thương hiệu mới thấy, màu cờ sắc áo cả, ngta nhìn vào thương hiệu cái gì ngta nhìn đầu tiên:)
    Khi search thử OCB mình còn thấy dạo này màu xanh lá cây của OCB hiển thị trên nhiều hoạt động khác nữa á. Như cái vì một tương lai xanh vậy.
    Cảm ơn Phucdon nhá.
  11. phucdo

    phucdo New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    sau khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, mô hình kinh doanh của OCB cũng thay đổi theo hướng tích cực thân thiện hơn với cả người dùng luôn, còn được lọt vào top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam nữa
    [​IMG]
  12. phucdo

    phucdo New Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    rồi ngay trong cuối năm nay, OCB cũng được trao giải Thương hiệu xuất sắc 2013 nữa đó
    [​IMG]

Chia sẻ trang này