Thử vẽ 1 logo chính xác và nhanh

Thảo luận trong 'Bài hướng dẫn'

Lượt xem: 28,104

  1. dung_43 New Member

    Với các chương trình đồ họa vector, mình nghĩ đường nào cũng tới La-mã. Nhưng nếu tìm ra cách vẽ chính xác và nhanh thì rất thú vị.

    Mình xin trình làng mẫu logo dưới đây, mong các bác tham gia "mổ xẻ" nhé.

    [​IMG]



  2. tamtang

    tamtang New Member

    Tham gia ngày:
    3/5/06
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Thú vị đấy !

    Hưởng ứng bác dung_43 cái :

    Xuất phát từ nhận xét rằng biểu tượng gợi lên 1 tam giác đều, các phần tam giác màu trắng có kích thước bằng nhau và chiều dài cạnh bằng 1/4 chiều dài cạnh "tam giác lớn", do vẫn thích lối làm tương tác, thực dụng và ít mô tả, tôi chọn cách sau :

    1. Dùng Ellip Tool, nhấn Ctrl vẽ 1 hình tròn bất kỳ, trên Properties Bar (PB), copy 1 trong 2 size factor của nó. Dùng Polygon Tool, nhấn Ctrl vẽ 1 tứ giác đều. Trên PB, bấm khóa, paste số liệu vừa copy được vào 1 trong 2 ô size factor, chọn cả 2 nhấn C,E để canh cho tứ giác nội tiếp vòng tròn, đổi số cạnh của Polygon còn 3, nhấn Alt+Z để kích hoạt Snap to Object, rê các guide lines sao cho nó bắt dính tâm đường tròn.

    [​IMG]

    2. Dùng Rectangle Tool, đặt trỏ chuột sao cho nó bắt dính node xác định đỉnh đáy trái của tam giác, từ đó vẽ 1 hình chữ nhật đứng có chiều ngang bằng 1/2 chiều dài cạnh đáy, chiều cao bằng chiều cao tam giác. (Hãy yên chí, do ta đã kích hoạt snap to object nên điều này sẽ thật dễ dàng và chính xác). Nhấn Al+F9 để mở docker Scale & Mirror, click chốt đáy và nhập 25 vào ô V (Vertical) --> Apply.

    [​IMG]

    3. Dùng Pick tool chọn hình chữ nhật, giữ Ctrl, kéo lệch nó sang phải 2 nấc (Thường thì Angle Control là 15o mà) để được hình bình hành như minh họa.

    [​IMG]

    4. Nhấp 2 lần lên hình bình hành, rê tâm xoay bắt dính tâm hình tròn, giữ Ctrl, xoay 1 góc 120o, nhấn chuột phải trước khi buông chuột trái để tạo 1 bản sao mới, nhấn Ctrl + R để tạo hình bình hành thứ 3.

    [​IMG]

    5. Tô màu và bỏ các chi tiết ko còn cần thiết nữa !

    [​IMG]

    Xong !
  3. dung_43

    dung_43 New Member

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nhất trí với bác tamtang. Nhưng mình nghĩ bước vẽ hình tròn là hơi bị thừa!!!

    Bác chỉ cần dùng Polygon Tool vẽ 1 tứ giác đều. Trên Property bar, xác lập lại x=y=0. Sau đó, xác lập lại số cạnh đa giác = 3. Từ bước 2 trở đi thì giống như ý của bác, nhưng khi quay 120 độ thì cố định tâm quay tại tọa độ H=V=0 (và đây là "gu độc quyền" của mình mà!! clap ).

    Tuy nhiên, mặc dù có chế độ snap nhưng đòi hỏi phải có kinh ngiệm mới xẽ chính xác được. Cho nên nếu dùng Rectangle Tool vẽ 1 hình chữ nhật rồi xác lập chiều rộng = chiều rộng tam giác và chiều cao = chiều cao tam giác. Sau đó chọn hình chữ nhật (trước) + tam giác (sau) rồi nhấn phím L,B --> Esc --> Mở cửa sổ Scale (Alt+F9) --> Chọn hình chữ nhật --> Xác lập H=50%, V=25%, cố định tại vị trí dưới-trái --> Apply (Còn nếu ai giỏi làm tính chia thì có thể vẽ ngay 1 hình chữ nhật rộng=1/2 tam giác, cao=1/4 tam giác --> Chọn chữ nhật + tam giác --> nhấn phím L,B). Với cách này thì mọi người đều vẽ chính xác như nhau.

    Nhờ các Bác góp ý thêm!
  4. tamtang

    tamtang New Member

    Tham gia ngày:
    3/5/06
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Hì hì. Đúng là vẽ thêm hình tròn thì có hơi thừa đối với người dạn dày kinh nghiệm. Nhưng mình nghĩ là cần thiết đối với newbie vì người ta dễ hình dung ra tại sao lại xác lập tâm xoay ở đó.
    Mình cũng hay dùng toạ độ tuyệt đối trong 1 số trường hợp, nhưng vẫn thích lối vẽ "lười biếng" kia hơn.
    Còn 1 cách nữa cũng cực kỳ lười biếng nè. Và cũng xuất phát từ nhận xét như trên :

    1. Dùng Polygon Tool Vẽ 1 tam giác đều. Chọn nó, nhấn dấu (+) để tạo 1 bản sao, trên Properties Bar, bấm khóa và nhấn 25% trong ô Scale Factors, Enter. Chọn cả 2 nhấn L,B

    2. Giữ Ctrl, dùng pick tool click và bấm handle bên phải tam giác nhỏ kéo sang trái để lật ngược nó theo chiều dọc. ---> Giữ Ctrl, click handle đáy tam giác nhỏ, lật ngược nó lên trên theo kiểu click chuột phải trước khi buông chuột trái để tạo 1 bản sao phản chiếu --> xoay tam giác nhỏ thứ 2 này 180o, Shift click chọn tiếp hình tam giác lớn, nhấn C.

    3. Cũng giữ Ctrl, tạo 1 bản sao phản chiếu về phía trái tam giác ở giữa. Chọn tam giác nhỏ ở đáy, nhấn Alt + F7 để mở docker Transform, chốt cạnh trên, nhấn Apply to Duplicate rồi lại apply 1 lần nữa để được hình sau đây :

    [​IMG]

    4. Chọn 3 hình tam giác tiếp xúc với 3 cạnh (Mình đánh dấu màu đỏ), Nhấn Ctrl + L để combine chúng. Dùng Shape tool kéo các node ra ngoài như hình :

    [​IMG]

    5. Shift chọn lần lượt : hình màu đỏ vừa tạo, tam giác giữa, tam giác lớn, trên thanh Properties Bar, click nút Back Minus Front để xén phần cần xén

    [​IMG]

    Tô màu, ta có kết quả :

    [​IMG]
  5. dung_43

    dung_43 New Member

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Bác tamtang này! mình thấy Bác càng ngày càng rắc rối. Xin kế thừa phương pháp của Bác một chút, với CorelDRAW X3, mình xin trình làng thêm 1 cách sau:

    1. Chọn Polygon Tool (Y) --> Đè phím Ctrl+drag vẽ 1 tứ giác đều --> Trên Property Bar, xác lập x=y=0 --> Chuyển đối tượng lại thành tam giác H1 (Sở dĩ không vẽ tam giác ngay từ đầu là vì cái tọa độ 0,0. Đây là tọa độ tâm khung bao đối tượng. Chỉ với đa giác có số cạnh chẳn thì trọng tâm của đa giác mới trùng với tâm khung bao, còn với số cạnh lẻ thì không. Mình thì cần cái tọa độ này mới phải đi đường vòng).

    [​IMG]

    2. Mở cửa sổ xếp Transformation / Scale (Alt+F9) -->Chọn H1, xác lập H=V=75%, định ở vị trí giữa–trên, chọn nút lệnh Apply To Duplicate để có H2 --> Chọn H1, xác lập H=V=50%, định ở vị trí dưới–phải, chọn nút lệnh Apply To Duplicate để có H3.

    [​IMG]

    3. Chọn Smart Fill Tool (mới có ở phiên bản X3). Click vào ô có dạng hình bình hành (giới hạn bởi H1,H2 và H3) để được hình bình hành H4. Tô màu cho H4.

    [​IMG]

    4. Mở cửa sổ Tranformations / Rotate (Alt+F8) --> Chọn H4, tắt hộp kiểm Relative Center, xác lập Angle= 120 độ, H=V=0. Chọn nút lệnh Apply To Duplicate (2 lần).

    [​IMG]
  6. tamtang

    tamtang New Member

    Tham gia ngày:
    3/5/06
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Hì hì ! Mình lại chả thấy rắc rối hơn là mô tả, chỉ vài động tác interactive là xong, chừng hơn nửa phút thôi mà !
  7. thedong

    thedong New Member

    Tham gia ngày:
    14/4/06
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    2
    Em thì em làm thế này:
    Đầu tiên vẽ 1 hình tam giác đều bằng công cụ Polygon (Y) với số cạnh =3 và giữ phím CTRL trong khi vẽ
    [​IMG]
    tiếp theo thực hiện các thao tác theo hình
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  8. dung_43

    dung_43 New Member

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Ý kiến với bài của bác thedong!

    Như mình đã đặt vấn đề từ đầu: "Với các chương trình đồ họa vector... đường nào cũng tới La-mã".

    Mình nghĩ, cách vẽ của Bác chính xác 100% và giai đoạn xử lý cũng chỉ gồm các thao tác quay và lật.

    Ban đầu, mình cũng dựa trên nền tảng suy luận này (diện tích tam giác lớn = tổng diện tích 16 tam giác nhỏ và hình bình hành = 4 tam giác nhỏ) để tìm cách vẽ tốt nhất.

    Nhưng nếu bắt đầu bằng cách vẽ tam giác nhỏ thì cần phải qua nhiều bước hơn? Mặt khác, nếu yêu cầu đối tượng phải có viền hoặc đối tượng không được tô nền hoặc vẽ để phục vụ cho việc cắt decal thì cách gộp 4 tam giác nhỏ thành hình bình hành có lẽ không ổn lắm.

    Rất mong được trao đổi thêm cùng các bác!
  9. thedong

    thedong New Member

    Tham gia ngày:
    14/4/06
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    2
    Dạ, em đồng ý với bác ở điểm này, do đó em đưa ra các cách vẽ mà các bác chưa vẽ để tham khảo thêm.
    Cái này thì mình thao tác chọn 4 hình tam giác sau đó WELD lại là được, gắn liền ngay ý mà, Dung_43 vui lòng giải thích cho bà con vì sao lại không ổn ạ, em rất hay dùng WELD trong tình huống hàn mấy cái hình con con thành hình lớn hơn, in hay cắt đều không có vấn đề gì cả.
  10. dung_43

    dung_43 New Member

    Tham gia ngày:
    26/7/06
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Ý kiến về việc gộp 4 tam giác thành hình bình hành.

    Theo mình thì khi nhiều đối tượng nằm liền kề nhau (nhất là tiếp giáp nhau theo đường chéo) thì CorelDRAW rất khó Weld để lấy phần chung (lúc đạt, lúc không). Muốn Weld tốt thì đòi hỏi các đối tượng phải có phần chồng lên nhau. Như vậy, phải có sự dịch chuyển để sắp xếp lại --> Có thể ảnh hưởng đến độ chính xác (dù là khoảng dịch chuyển rất nhỏ) và mất thêm thời gian.

    Bác làm lại thử xem.

    (Mình thấy Illustrator mới có thể làm tốt việc Add các đối tượng nằm liền kề nhau để lấy phần chung).
  11. tamtang

    tamtang New Member

    Tham gia ngày:
    3/5/06
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Cách của Thedong, thay vì well, có thể dùng lệnh Effect > Creat Boundary cũng được nhỉ.

    Kết hợp với gợi ý dùng Smart Fill Tool cua bac dung_43, cải tiến chút xíu cách trên có vẻ gọn hơn.

    1. Dùng Polygon Tool Vẽ 1 tam giác đều. Chọn nó, nhấn dấu (+) để tạo 1 bản sao, trên Properties Bar, bấm khóa và nhấn 25% trong ô Scale Factors, Enter. Chọn cả 2 nhấn L,B

    2. Giữ Ctrl, dùng pick tool click và bấm handle bên phải tam giác nhỏ kéo sang trái để lật ngược nó theo chiều dọc. ---> Giữ Ctrl, click handle đáy tam giác nhỏ, lật ngược nó lên trên theo kiểu click chuột phải trước khi buông chuột trái để tạo 1 bản sao phản chiếu --> xoay tam giác nhỏ thứ 2 này 180o, Shift click chọn tiếp hình tam giác lớn, nhấn C.

    3. Cũng giữ Ctrl, tạo 1 bản sao phản chiếu về phía trái tam giác ở giữa. Chọn tam giác nhỏ ở đáy, nhấn Alt + F7 để mở docker Transform, chốt cạnh trên, nhấn Apply to Duplicate rồi lại apply 1 lần nữa để được hình sau đây :

    [​IMG]

    Tới đây đã định dạng được logo, chỉ cần dùng Smart Fill Tool rót mực vào 3 vị trí tạo hình logo là được rồi.
  12. thedong

    thedong New Member

    Tham gia ngày:
    14/4/06
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    2
    cảm ơn dung_43 về dùng lệnh WELD trong corel,
    @ tamtang:công cụ smart fill tool này có trong corel X3 còn 12 trở xuống thì không có, effect\create boundary cũng vậy
  13. anhminh

    anhminh Guest

    Thấy 2 bác thảo luận mà thèm quá, mới đụng corel có chút. Thanks 2 bác nhiều
  14. mansicus

    mansicus New Member

    Tham gia ngày:
    8/4/07
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Đề tài hay lắm. Cảm ơn sự chỉ dẫn tận tình của các bác.
  15. tonduong

    tonduong New Member

    Tham gia ngày:
    9/4/07
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Chao cac ban

    moi nhap mon hihi, ve duoc 1 cach roi, tim may cai dung cu kho qua vi chua quen, tu hoc la chinh vi tiet kiem, ki nay chac phai toi trung tam hoc cong cu qua
  16. Catz

    Catz New Member

    Tham gia ngày:
    16/4/07
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    em thấy cách cuối cùng có vẻ dễ hiểu nhất đối với 1 newbie như em :|
  17. Catz

    Catz New Member

    Tham gia ngày:
    16/4/07
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    cách đầu tiên cũg dễ hiểu...nhưng mà của bác TheDog nhàn nhã phết :D ( mình chẳng biết j đâu )
  18. adiba

    adiba New Member

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Các bác dùng máy móc quá, đừng biến nó thành bài toán số học, làm vay thì lâu lắm. Dùng cái công cụ đó sao vẽ nổi 3 đường tròn giao nhau 3 điểm đây
  19. thedong

    thedong New Member

    Tham gia ngày:
    14/4/06
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    2
    Mời Adiba ra chủ đề mới đi ạh

    Thứ nhất. tiêu đề của topic này đã nói nên nội dung của chủ đề : "Thử vẽ một LOGO chính xácnhanh"
    Thứ 2: Trong chủ đề cũng đã nêu rõ một LOGO cần phải vẽ và đảm bảo tính chính xác cũng như nhanh của nó.
    Thứ 3: Vậy Adiba có cách nào vẽ logo đó nhanh và chính xác để bà con cùng học tập.
    Thứ 4: Mời adiba đưa ra hình "3 đường tròn giao nhau 3 điểm" để bà con cùng tìm cách vẽ nó.
  20. adiba

    adiba New Member

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Không biết ai trã lời được điều này không: đường tròn trong Corel có tròn không? Còn tui nói là không! Bỡi thế nên tôi có thể làm chính xác nhất của chương trình thôi. Tôi làm nó trong vòng 3 giây, bác nào làm nhanh hơn 2 giay thì tôi bái làm sư phụ.

Chia sẻ trang này