Phần mềm 3D Studio Max sẽ chết trong tương lai ?

Thảo luận trong '3D Graphics'

Lượt xem: 4,206

  1. lass Moderator

    Cách đây nhiều năm, 3D Studio Max là một phần mềm mạnh mẽ và được biết đến nhiều nhất, nhưng hiện giờ có rất nhiều phần mềm 3D khác xuất hiện với các tính năng ưu việt hơn trong quá trình vận hành và tương thích , hãy xem bài viết sau nói về số phận của 3D studio max

    Ông lớn trong ngành công nghiệp phần mềm là Autodesk chỉ còn hai đại diện còn lại: 3ds Max và Maya. Mọi người đang dự đoán rằng phần mềm sẽ có thể “bị khai tử” giống như phần mềm đồ họa Softimage trước đây là 3ds Max, nguyên nhân là vì trong ngành thiết kế thì Maya được sử dụng phổ biến và được hỗ trợ nhiều hơn.
    Các họa sĩ 3D sẽ suy nghĩ như thế nào nếu như phần mềm 3D ưa thích của họ lại chính là nạn nhân tiếp theo bị khai tử? Chúng tôi vốn đã và đang là những người yêu thích sử dụng những tính năng của Softimage và 3ds Max cũng chỉ có thể thắc mắc rằng “Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo” sau vài thông báo gần đây, vì vậy hãy dành ra ít phút để đọc và sẽ có những điều khiến bạn ngạc nhiên.

    Các “dấu hiệu”
    “Liệu 3ds Max có chết không?” không phải quá bất ngờ. Theo một số nhận xét của một số họa sĩ 3D, có thể dự đoán được tương lai, có một vài dấu hiệu cũng như kế hoạch của Autodesk là: liệu rằng họ có tiếp tục hỗ trợ phần mềm nay nữa hay không? Để bạn có thể tự đánh giá về kết cục của 3ds Max, hãy dành một cái nhìn cận cảnh hơn với các “dấu hiệu”
    Trong thực tế, rõ ràng nhất là Softimage đã bị Autodesk khai tử đầu tiên, họ đã hoàn toàn ngưng hỗ trợ cho phần mềm này. Và câu hỏi đặt ra, nếu họ đã làm điều đó với Softimage thì họ cũng có thể làm tương tự với 3ds Max? Và đó có phải là một phần trong kế hoạch của Autodesk là hướng tới việc tập trung vào một phần mềm 3D “đỉnh cao”?

    Một dấu hiệu khác thể hiện rõ hơn, là trên thực tế thì phần mềm 3ds Max vẫn chỉ chạy được trên Windows, đồng nghĩa với việc nó không hoạt động được trên Linux hay OSX. Điều này chắc chắn đã thu hẹp phạm vi sử dụng của 3ds Max, chỉ dành cho các hãng sản xuất hoặc người dùng sử dụng Windows. Và với việc hiện đang có nhiều hãng sản xuất chuyển sang sử dụng Linux do nó là một hệ điều hành rất nhanh và gọn nhẹ, đây có thể là một vấn đề không nhỏ trong tương lai nếu Autodesk không tích hợp việc hỗ trợ đa nền tảng cho 3ds Max.
    Có thể đánh giá rằng, Maya cũng đã được bổ sung thêm nhiều tính năng qua các bản cập nhật hàng năm. Tiêu biểu như việc tích hợp XGen hay nền tảng hiệu ứng Bifrost, cũng như việc nâng cao engine Pixar’s Open Subdiv hay cải tiến các công cụ modeling của Maya, đưa khả năng về modeling của Maya lên sánh ngang với 3ds Max. Đối với một vài họa sĩ 3D thì đây có thể là dấu hiệu tiềm ẩn khả năng rằng 3ds Max sẽ kết thúc. Tuy vậy, đây có thể đơn giản chỉ là việc Autodesk đang cố gắng cải tiến để đáp ứng tốt hơn cho người dùng Maya, chứ chẳng có bí mật gì ở đây cả. Nhưng thật ra mà nói thì sự thật như thế nào chỉ có nhân sự của Autodesk là biết rõ.

    Maya cũng đã đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp trò chơi video, bằng việc cho phát hành phần mềm giá rẻ Maya LT dành riêng cho các nhà phát triển độc lập. Điều này chắc chắn là một chi tiết đáng lưu ý, bởi vì từ trước đến nay 3ds Max vẫn được coi là ưu tiên hàng đầu trong ngành công nghiệp phát triển game. Do đó quan điểm của giới họa sĩ 3D là có lẽ Autodesk đang muốn thu hẹp khoảng cách giữa 3ds Max và Maya trong cuộc chiến của ngành phát triển game, và làm cho Maya dần trở nên hấp dẫn hơn đối với các hãng sản xuất game hiện nay.

    Kết thúc số phận của 3ds Max mang lại lợi ích gì cho Autodesk?
    [​IMG]
    Những dấu hiệu của việc Autodesk sẽ ngừng phát triển 3ds Max đã nêu ra, chắc hẳng ai cũng thắc mắc rằng “Nguyên nhân là gì?”
    3ds Max và Maya vẫn luôn là hai phần mềm cạnh tranh với nhau khá gay gắt, với rất nhiều cuộc tranh luận không ngừng nghỉ về việc “Cái nào tốt hơn?”. Tuy nhiên, hai phần mềm này đều được phát triển và sở hữu bởi cùng một công ty. Việc có được những sản phẩm mang tính cạnh tranh cao từ cùng một công ty, sẽ giúp giảm thiểu được sự cạnh tranh từ bên ngoài, và cùng nhau gia tăng lợi nhuận. Vậy nên việc tách lọc ra những tính năng tốt nhất của mỗi phần mềm và kết hợp chúng lại với nhau thành một là việc làm khá là “đau đớn”, nhưng bù lại điều đó sẽ mở ra sự hoàn thiện đáng kể về tính năng, hoặc thậm chí còn có thể hỗ trợ để Mudbox cạnh tranh tốt hơn với ZBrush.
    Một lý do dễ hiểu là có thể họ muốn tập trung vào việc chỉ phát triển một phần mềm đồ họa 3D, với tham vọng tạo ra một phần mềm 3D đỉnh cao và “độc cô cầu bại”. Điều này chắc chắn sẽ dễ dàng hơn cho Autodesk nếu họ không phải phân tán nguồn lực phát triển của mình cho cả Maya và 3ds Max, họ sẽ tập trung tất cả để phát triển Maya.

    Tại sao 3ds Max vẫn sẽ tiếp tục phát triển?
    [​IMG]
    Vẫn xoay quanh câu hỏi “Liệu rằng 3ds Max có sắp bị khai tử không?”, và câu trả lời có lẽ sẽ là không, ít nhất cũng vào thời điểm này và nó sẽ không sớm xảy ra như dự đoán. Maya được biết đến với những ưu điểm trong việc làm animation (hoạt hình), và 3ds Max là cho modeling (mô hình 3D). Mỗi phần mềm có tính năng chủ đạo của riêng nó, khẳng định chỗ đứng riêng của mình trong ngành công nghiệp thiết kế, bởi vì chúng có những thế mạnh riêng. Mỗi phần mềm sẽ phục vụ cho các hãng sản xuất và họa sĩ 3D trong những nhu cầu khác nhau, và cả hai đều mang tiêu chuẩn công nghiệp.

    3ds Max không chỉ là phần quan trọng trong đồ họa kiến trúc và thiết kế, nó còn là một phần rất lớn trong ngành công nghiệp trò chơi video. Cộng đồng thiết kế cũng đã từng bị chấn động khi đặt dấu chấm hết cho Softimage, và chắc khó có thể tưởng tượng ra việc Autodesk sẽ làm điều tương tự như vậy với 3ds Max. Trong thực tế, hàng ngàn nhà phát triển và các hãng sản xuất sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ khi xóa sổ 3ds Max, và lẽ hiển nhiên, Autodesk sẽ không hề muốn điều này.
    Nếu bạn vẫn còn giữ ý nghĩ là Autodesk có thể vẫn đang lên kế hoạch kết hợp những tính năng tốt nhất của 3ds Max vào Maya, để họ có thể tập trung vào việc phát triển một phần mềm duy nhất, thì đây có một vài yếu tố mà bạn cần cân nhắc dưới đây.

    Để làm điều đó sẽ mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển, đặc biệt với việc 3ds Max là phầm mềm chỉ chạy trên nền tảng Windows, thì những trở ngại của việc tạo ra một phầm mềm 3D duy nhất sẽ là rất đáng kể, đó sẽ là một khối lượng công việc khổng lồ mà Autodesk phải thực hiện. Nó đòi hỏi họ sẽ phải xây dựng lại một phần mềm 3D từ những nền tảng cơ bản nhất.

    Việc Softimage bị ngừng hỗ trợ là do Autodesk muốn tập trung phát triển 3ds Max và Maya, có thể trong tương lai, 3ds Max vẫn còn được họ hỗ trợ. Thêm một lý do nữa để chứng tỏ rằng Autodesk không thờ ơ với người dùng 3ds Max của họ, chính là việc Softimage không còn được phát triển, đã cho phép Autodesk tập trung vào phát triển hai phần mềm chủ chốt của họ như là những quân át chủ bài.

    Chúng tôi vẫn nóng lòng mong chờ họ tiếp tục mang ICE vào những phần mềm khác, mặc dù Autodesk bình luận rằng họ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho việc này. Mặt khác 3ds Max vẫn còn có số lượng người dung rất lớn, và hiện là một trong những phần mềm 3D phổ biến nhất trên thị trường, do đó việc khai tử nó vào lúc này hoàn toàn là một quyết định thiếu khôn ngoan.

    Những phần mềm như MODO và CINEMA 4D cũng đang tận dụng cơ hội giành lấy sự chú ý của các họa sỉ 3D. Bạn có tưởng tượng ra những gì mà người dùng 3ds Max sẽ phải đối mặt với chuyện tương tự như với Softimage?

    Kết luận
    Thật sự không có gì phải quá lo lắng khi bạn là “fan cứng” của 3ds Max, vì đây là một trong hai phần mềm thiết kế quan trọng trong ngành công nghiệp 3D, Autodesk không thể thờ ơ với 3ds Max. Một điều hiển nhiên là, chừng nào Autodesk còn chưa chọn việc kết hợp nguồn lực của họ vào để phát triển một phần mềm đồ họa 3D duy nhất, bạn cũng sẽ không muốn mình nằm trong đội ngũ “khách hàng được hỗ trợ” của họ phải không nào! nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về 3ds Max, Maya và một số phần mềm khác nữa, hãy chắc chắn đã xem lại bài viết của chúng tôi và 3ds Max và Maya, và chia sẻ cảm nghĩ của các bạn bên dưới bài viết này nhé

    3ds Max vạn tuế!!! - Nguồn kenhdohoa​



    killer thích bài này.
  2. eufrat

    eufrat New Member

    Tham gia ngày:
    2/1/15
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    So look good, look good too. up a few more pictures of the saints go half

    adil
  3. Vũ Thị Hải

    Vũ Thị Hải New Member

    Tham gia ngày:
    4/12/14
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    thực ra t cũng thích học đồ họa lắm. đang tính nhảy sang không biết có phù hợp không nữa

Chia sẻ trang này