Kiến thức học đồ họa 3D - So sánh giữa 3ds Max và Maya.

Thảo luận trong 'Tìm hiểu kiến thức chung về 3D'

Lượt xem: 2,189

  1. moriatyj1710 New Member

    Bạn đam mê đồ họa 3D, bạn đã tìm hiểu để sẵn sàng nhảy vào thế giới đồ họa 3D. Vậy bước tiếp theo bây giờ là chọn một chương trình để sử dụng, đó là nói dễ hơn làm, vì có rất nhiều ứng dụng khác nhau 3D để lựa chọn. Phổ biến nhất trong ngành công nghiệp CG là 3ds Max và Maya. Có một chương trình cho phép bạn tạo ra các mô hình 3D tuyệt vời nhanh hơn nhiều và nên chọn 3ds max hay Maya? Nhằm giải thích cho những thắc mắc này VnSkills xin đưa ra một vài ý sau.Hãy phá vỡ sự khác biệt giữa hai, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của mỗi chương trình và trả lời câu hỏi này rất quan trọng, "Max hoặc Maya?"

    Câu hỏi đầu tiên mà cần phải được trả lời là, "Cần biết hoặc 3ds Max hay Maya tăng cơ hội của bạn tại hạ cánh một công việc?"

    Câu trả lời rất đơn giản nếu bạn đang cân nhắc hai ứng dụng dựa trên nếu bạn nhận được điểm đên cho biết Maya trên 3ds Max hoặc ngược lại có lẽ không phải là một câu hỏi khả thi. Kỹ năng luôn luôn đến trước số nhà tuyển dụng, nếu bạn là một lập mô hình 3D tuyệt vời trong Maya, và công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng 3ds Max sau đó nơi mà có thể sẽ đào tạo bạn trong 3ds Max, bởi vì bạn đang làm việc nói cho chính nó, không phải là ứng dụng bạn đã sử dụng để tạo ra nó.

    Cả hai 3ds Max và Maya cả hai đều có những điểm mạnh của họ và tùy thuộc vào cách bạn muốn sử dụng các ứng dụng sẽ quyết định chương trình bạn nên chọn. Có một lý do hai ứng dụng này đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp, cả hai đều là những chương trình mạnh mẽ, nhưng có, tùy thuộc vào cách bạn muốn sử dụng các chương trình, nó có thể được thông minh để sử dụng một trong khác.

    Bạn có những gì đi để sử dụng nó cho?

    Bạn đang muốn tạo ra mô hình nhân vật 3D, hoặc tạo ra màn trình diễn thông qua nhân vật hoạt hình? Hoặc có thể bạn muốn đột nhập vào thiết kế trò chơi, vì vậy bạn sẽ sử dụng các ứng dụng để tạo ra các mô hình trò chơi hoặc hình ảnh động trò chơi. Bạn cũng có thể sử dụng chương trình cho mô hình kiến trúc, hoặc tích hợp nó trong một đường ống dẫn VFX cho bộ phim. Bất kể trường hợp có thể được, bạn nên biết chính xác những gì bạn muốn làm với các chương trình, bởi vì đó một mình có thể giúp bạn quyết định những gì để lựa chọn, 3ds Max hay Maya.

    [​IMG]
    Rendering


    Cả hai ứng dụng có mental ray rendering động cơ được xây dựng trong phần mềm, vì vậy bạn về cơ bản nhận được khả năng dựng hình tương tự trong cả hai chương trình. Tất nhiên, công việc có thể là một chút khác nhau, nhưng bạn có thể có được kết quả so sánh trong từng ứng dụng.

    [​IMG]
    Mô hình


    3ds Max có nhiều mô hình công cụ với một thư viện khổng lồ bổ khác nhau có thể làm cho quá trình làm mẫu dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào cách bạn mới với thế giới của 3D sau đó mô hình trong 3ds Max có thể là một chút dễ dàng hơn để nắm bắt. Nếu bạn đã quen thuộc với những hoạt động Booleon, 3ds Max cũng được biết đến để làm việc dễ dàng hơn và thuận lợi hơn trong Maya. Nó có vẻ giống như một câu lệnh đơn giản không phải là một việc lớn, nhưng nó thực sự có thể đi dọc theo con đường.

    Nếu bạn đang đi để có được thành hình kiến trúc như nội thất và các tòa nhà, 3ds Max thực sự phục vụ cho loại nghệ sĩ, tạo cho bạn sự lựa chọn của 3ds Max Design mà là một chương trình yêu thích của các kiến trúc sư và nhà thiết kế.

    Mô hình trong Maya là một chút ít tha thứ, và một số mô hình phức tạp có thể là một chút khó khăn hơn để thực hiện, nhưng với việc phát hành của Maya 2014 và bộ công cụ mô hình hóa nó đã mang lại trong một số công cụ mô hình rất mạnh mẽ mà thực sự bắt đầu để cấp một sân chơi, với một số công cụ tái cấu trúc liên kết tuyệt vời và một quy trình làm việc nhanh hơn.

    [​IMG]

    Hoạt hình


    Đối với hầu hết các phần, Maya đã được biết đến là một ứng dụng mạnh hơn rất nhiều khi nói đến hình ảnh động , với một thư viện khổng lồ của các công cụ hoạt hình. Nó cũng rất tùy chỉnh nếu bạn biết một chút về MEL hoặc Python là ngôn ngữ kịch bản trong Maya. Ví dụ, Blue Sky Studios sử dụng cho tất cả các hình ảnh động Maya và gian lận nhiệm vụ của mình.

    Đó là chưa nói hoạt hình trong 3ds Max là xấu, không một chút nào, và cho hầu hết các phần hành động giống như chính xác có thể được thực hiện trong từng ứng dụng, nhưng khi nói đến dễ sử dụng, và số lượng các công cụ có sẵn, Maya mạnh mẽ hơn của cả hai.

    [​IMG]

    Sự đầu cơ

    Khi nói đến gian lận , Maya kéo về phía trước một chút trong thể loại này là tốt. Tuy nhiên, nó đòi hỏi lập trình hơn một chút trong MEL nếu bạn muốn tạo ra bố cục nhân vật phức tạp. Bây giờ, với 3ds Max nó có thể là một chút dễ dàng hơn để giàn khoan , nhưng bạn có thể tạo giàn khoan phức tạp trong Maya có thể rất khó khăn để đạt được trong 3ds Max.

    Điểm mạnh của Maya

    Độc quyền ngôn ngữ kịch bản của Maya MEL là tùy biến cao, và đó là lý do tại sao Maya có thể được tìm thấy rất nhiều trong ngành công nghiệp phim bởi vì hãng muốn để có thể tạo ra thiết lập riêng của công cụ có thể giúp họ đạt được công việc của họ dễ dàng hơn nhiều.

    Maya đã thực sự được biết như là đi-cho ứng dụng cho hoạt hình 3D trong ngành công nghiệp cho gian lận và hoạt hình công cụ mạnh mẽ của nó và phim hoạt hình thân thiện quy trình làm việc của nó.

    Bạn cũng có thể lựa chọn Maya dài hạn đó là một lợi ích rất lớn giữa các nhà phát triển trò chơi mới như đó là một chi phí thuê bao tương đối rẻ, tất nhiên, bạn không có quyền truy cập vào nhiều các tính năng của phiên bản đầy đủ của Maya, nhưng bạn vẫn có quan trọng nhất để một nhà thiết kế trò chơi, giống như mô hình, hoạt hình và texturing.

    Điểm mạnh của 3ds Max

    3ds Max đã được biết đến với công cụ mô hình mạnh mẽ, cho phép bạn tạo ra các mô hình 3D phức tạp với một công việc rất nhanh và bổ mạnh mẽ, với các công cụ tạo nhiều toàn bộ chứa trong một khu vực của giao diện người dùng. Nó cũng có một số khả năng mô hình kiến trúc thực sự tuyệt vời mà Maya thực sự không có.

    Nếu bạn là thương hiệu mới cho CG 3ds Max có thể là một chút đơn giản để nắm bắt, và dường như một chút ít khó khăn hơn so với Maya, làm cho nó nhiều hơn một chút người dùng thân thiện.

    Các phán quyết

    Bạn thực sự cần biết những gì bạn đang sử dụng các ứng dụng cho; bởi vì điều này có thể giúp bạn quyết định chương trình để lựa chọn, và mỗi chương trình có thế mạnh khác nhau khi nói đến nhiệm vụ khác nhau, như mô hình, hoặc hình ảnh động.

    Nếu bạn muốn nhận được vào nhân vật hoạt hình, Maya có thể là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, 3ds Max vẫn có khả năng hình ảnh động tuyệt vời, nhưng Maya có một cạnh nhỏ hơn nó với danh sách sâu hơn của các công cụ.

    Khi nói đến mô hình, hoặc phần mềm sẽ có được công việc thực hiện; nó thực sự đi xuống mà workflow bạn thích hơn. 3ds Max có một mô hình công cụ mạnh mẽ, nhưng Maya gần đây đã tăng cường các công cụ của họ là tốt.

    3ds Max đã thường được xem như là các ứng dụng 3D cho ngành công nghiệp game, và nó được biết là có sự linh hoạt hơn một chút và lựa chọn; Tuy nhiên Maya dài hạn cũng là một lựa chọn tuyệt vời hiệu quả chi phí khi nói đến phát triển game.

    Nếu bạn đang đi để được làm rất nhiều mô hình kiến trúc sau đó 3ds Max có lẽ sẽ được đặt cược tốt nhất của bạn. Tất nhiên, bạn có thể làm công trình kiến trúc trong Maya, nhưng 3ds Max Design được tích hợp với một số phần mềm thiết kế khác như AutoCAD .

    Lời kết cho sự lựa chọn.

    Có sẽ có một số ý kiến trái chiều về các ứng dụng khác nhau. Người được sử dụng 3ds Max trong nhiều năm có thể nói Maya không phải là một lựa chọn tốt, và tương tự như Maya có thể nói 3ds Max là một chương trình yếu. Trong hầu hết các trường hợp, đó có thể đúng - cho họ. Một khi bạn làm quen với một giao diện cụ thể và quy trình làm việc, nó có thể nhanh hơn rất nhiều để di chuyển xung quanh với công việc đó hơn để cố gắng công việc khác.

    Nhưng khi bạn đầu tiên bắt đầu và tìm cách để học được điều gì mới, nó thực sự đi xuống đến sở thích cá nhân vì một lý do đơn giản: Vào cuối ngày mục đích của họ là tương tự và rất nhiều các công cụ thực hiện điều chính xác. Ví dụ, có những lệnh extrude trong các ứng dụng, và bạn có thể thiết lập các khung hình chính và được tiếp cận với một trình soạn thảo đường cong. Nó thuộc vào bạn, các nghệ sĩ, để xác định như thế nào những công cụ được sử dụng trong nhiều cách khác nhau để đạt được những điều tuyệt vời.

    Lựa chọn tốt nhất là cố gắng thử nghiệm miễn phí cho cả các ứng dụng, và thử nghiệm các nước, xem quy trình công việc bạn thích hơn. Nếu bạn là một nghệ sĩ có kinh nghiệm hơn những người đã được học một chương trình cụ thể, và đột nhiên bạn đang tự hỏi, "Tôi đã được học chương trình sai toàn bộ thời gian này?" Không cần phải lo lắng, bởi vì chất lượng công việc của bạn là điều quan trọng nhất, không phải là ứng dụng mà bạn tạo ra nó với.

    Nó rõ ràng rằng cả hai 3ds Max và Maya là những chương trình cực kỳ mạnh mẽ. Bài viết này sẽ giúp bạn quyết định cái nào để lựa chọn cho dự án của bạn, nhưng một điều chắc chắn; không có "sai" sự lựa chọn khi nói đến hai, vì vậy nếu bạn cần, hãy thử cả hai, và kiểm tra Giới thiệu về Maya và Giới thiệu về 3ds Max để có được bàn chân ướt, và chắc chắn để đọc các tài nguyên Truy cập miễn phí phần mềm Creative bài để tìm nơi để tải về bản demo và phiên bản dùng thử của các ứng dụng này.




Chia sẻ trang này