GỖ VÀ NƯỚC SƠN, CÁI NÀO QUAN TRỌNG HƠN?

Thảo luận trong 'Xây dựng thương hiệu - Branding'

Lượt xem: 1,395

  1. Tomi Huong New Member

    [​IMG]

    Người Việt ta không ai là không nằm lòng câu tục ngữ "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", chỉ mối quan hệ giữa hình thức và chất lượng của một sự vật, sự việc, theo đó, người xưa quan trọng chất lượng hơn hình thức, và không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đánh giá bản chất thông qua vẻ bề ngoài của vấn đề được.

    1. Người Việt Nam kém thông mình hơn trước?

    Để tuyên truyền xu hướng xây dựng hình thức tiếp thị và thương hiệu cho nền kinh tế đang từng bước hội nhập tại Việt Nam, ông Richard Moore, một người kỳ cựu trong lĩnh vực này hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam cho rằng: người tiêu dùng Việt Nam khoảng 10 năm về trước thông minh hơn nhiều so với người tiêu dùng ở nhiều nơi khác trên thế giới, bởi vì họ chỉ có quan tâm đến chất lượng sản phẩm, không quan tâm đến chất lượng hình thức. Song giờ đây mọi thứ đã khác, người tiêu dùng Việt Nam cũng trở nên giống với người tiêu dùng tại các thị trường tự do ở khắp nơi trên thế giới. Bởi vì họ không chỉ chịu tác động bởi chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn chịu ảnh hưởng của chất lượng bao bì, logo, chất lượng quảng cáo báo chí, quảng cáo truyền hình...

    Cách nói này có thể gây ra hiểu lầm tai hại rằng vậy phải chăng ngày nay, người tiêu dùng Việt Nam không còn thông minh như trước nữa?

    Vấn đề có lẽ chỉ là do lỗi diễn đạt và kể ra để hài hước một chút. Thực tế, điều mà ông Moore nói rất đúng, đó là hệ quả của quá trình phát triển và hội nhập của nền kinh tế, khi mà nhu cầu của con người nâng từ giá trị sử dụng lên giá trị cảm xúc, từ "ăn no, mặc ấm" cho tới "ăn sang, mặc đẹp"...

    2. Nghịch lý "Người Việt dùng hàng Việt"

    Như đã nói ở trên, với những nhu cầu đã thay đổi, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở sản phẩm và các nhà sản xuất. Kiểu bán hàng mà ở đó người mua chỉ quan tâm đến giá cả và chỉ biết đến chất lượng sản phẩm sau khi đã sử dụng đã thay đổi. Bây giờ người tiêu dùng rất coi trọng thời gian, sức khỏe và việc định vị bản thân mình.

    Nhà sản xuất (và phân phối) nếu chỉ dựa trên giá trị sử dụng của sản phẩm đều gặp phải không ít khó khăn trong quá trình bán hàng. Họ phải đưa ra nhiều cam kết hơn, khuyến mãi nhiều hơn và phải mất nhiều thời gian, công sức hơn để có thể thuyết phục người tiêu dùng chọn họ thay vì rất nhiều sản phẩm tương tự của các nhà sản xuất - phân phối khác. Đó là một kiểu cạnh tranh ít hiệu quả và kém bền vững. Các nhãn hiệu sữa đắt đỏ của nước ngoài được đánh giá là có chất lượng không tốt hơn là mấy so với các nhãn hiệu trong nước vẫn chiếm được thị phần rất lớn tại đất nước có mức sống thấp như Việt Nam. Đó liệu có phải là một nghịch lý?

    Các nhà hoạch định kinh tế Việt Nam hẳn cũng coi đó là nghịch lý, vậy nên họ ra sức tuyên truyền cho cái gọi là "Người Việt dùng hàng Việt". Nghe thật giống "chấn hưng nội hóa, bài trừ ngoại hóa" những năm 30 của thế kỷ trước!

    Nhưng thời thế đã thay đổi, "Người Việt dùng hàng Việt" là một chủ nghĩa bảo hộ dân tộc vị kỷ, không phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày nay. Về lâu dài nó sẽ kìm hãm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Sự cay cú của ông chủ Trung Nguyên khi Starbuck mở chuỗi cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam chỉ thêm một ví dụ mang đầy tính châm biếm cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã bối rối như thế nào khi phải đối diện với thực tế cạnh tranh mới bằng thương hiệu!

    3. Vậy nước sơn ngày nay nên hiểu như thế nào?

    Người Việt Nam xưa hẳn không nghĩ có ngày khoa học công nghệ sẽ cho ra những sản phẩm gỗ công nghiệp, được sản xuất từ những thứ gỗ tận thu, tái chế. Họ hẳn cũng không nghĩ đến có ngày mà con người ta chỉ sử dụng cái bàn, cái ghế chừng vài năm rồi lại thay đổi theo cái gọi là "mốt" (modern) thay vì sử dụng dụng theo truyền thống ăn chắc, mặc bền. Với những sản phẩm như thế thì gỗ, hay nước sơn mới quan trọng?

    Nước sơn đại diện cho yếu tố hình thức, nhưng ở thời đại "ăn sang - mặc đẹp" thì hình thức đã là một phần quan trọng tạo nên giá trị sản phẩm. Giá trị một sản phẩm không còn bó hẹp trong nội hàm vật chất nữa. Hình thức và nội dung đều đã quan trọng như nhau, đôi lúc hình thức còn đóng vai trò chủ đạo.

    Một doanh nghiệp hay sản phẩm được bán ra dưới một hình thức tốt đương nhiên sẽ hấp dẫn được người tiêu dùng hơn. Không chỉ vì nó thỏa mãn nhu cầu duy mỹ tự nhiên của con người, mà vì nó còn cho thấy tầm nhìn, tư duy, năng lực của chính doanh nghiệp đó. Đương nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất, các sản phẩm có hình thức xấu nghĩa là họ yếu kém, nhưng để chứng minh điều đó - như tôi đã nói - các doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức hơn.

    Sẽ có ý kiến cho rằng, vậy phải chăng cứ đầu tư thật tốt cho hình thức thì sẽ lấp liếm được những yếu kém của sản phẩm? Không đúng! Không có lý do gì để doanh nghiệp dành nhiều tâm huyết cho thương hiệu mà lại không quan tâm hoàn thiện sản phẩm của mình. Khi thương hiệu đã trở thành lẽ sống của doanh nghiệp, thì sản phẩm chính là kết quả của lẽ sống đó. Bởi vậy, dù muốn hay không muốn, tôi dám khẳng định rằng hình thức phản ánh đúng tới 95% giá trị của một sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp.

    4. Kết luận

    Vai trò của hình thức là giúp người tiêu dùng đánh giá được giá trị của sản phẩm - dịch vụ và nhà sản xuất, qua đó giúp cho họ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và hạn chế rủi ro khi ra quyết định mua hàng. Những doanh nghiệp khôn khéo biết lợi dụng điều này để phô bày chất lượng và uy tín cho sản phẩm sẽ có thể tác động tích cực tới tư duy và cảm xúc của khách hàng để được họ yêu mến và chọn lựa.

    Xây dựng hình thức như là một phần của giá trị sản phẩm không chỉ là sự đáp ứng tất yếu những đòi hỏi khách quan của nền kinh tế thị trường, mà còn là cơ hội để tạo ra một bộ công cụ hữu ích nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả và bền vững.

    Những doanh nghiệp nhỏ (chiếm đa số tại Việt Nam) là nhóm doanh nghiệp đặc biệt phải coi trọng hình thức (thương hiệu, hình ảnh tiếp thị...) nếu muốn tạo ra cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, bởi vì họ không thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nước ngoài do những hạn chế về vốn, mối quan hệ, năng lực quản trị doanh nghiệp và nhiều vấn đề khác nữa. Họ cần phải khẳng định mình nhiều hơn, nhanh hơn và khác biệt hơn.
    Thắng Nguyễn

    ---------------------
    Haiphong Communication Design

    www.thietkehaiphong.com

    Branding strategy solutions and creative design.

    Logo & Branding identity
    Advertisement graphic
    Website
    Packaging
    & more



    Last edited: 27/8/14
  2. anhngoc19793

    anhngoc19793 New Member

    Tham gia ngày:
    14/10/14
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    bái viết hay, đôi khi con nguời chú trọng vẻ bề ngoài mà quên chất luợng bên trong như thế nào

Chia sẻ trang này